GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
2
Số lượt truy cập:
336724
Tổng thống Uganda mong muốn Việt Nam hỗ trợ chuyển đổi số, công nghệ, trí tuệ nhân tạo
Cập nhật lúc: 10:43 AM, ngày 22/01/2024

Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Phong trào Không liên kết lần thứ 19 tại Kampala, Uganda, ngày 20/01/2024, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có các cuộc hội kiến với Tổng thống Uganda Yoweri Museveni.

 

Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm đất nước Uganda xinh đẹp, mến khách, cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, thân tình của Lãnh đạo cấp cao và nhân dân Uganda dành cho đoàn. Phó Chủ tịch nước đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Uganda các diễn đàn quốc tế, bày tỏ tin tưởng Uganda sẽ hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch Không liên kết nhiệm kỳ 2023-2026; Chủ tịch tịch Nhóm các nước đang phát triển (G77) và Trung Quốc năm 2024, cũng như sớm hoàn thành các mục tiêu trong Tầm nhìn Uganda 2040 về xây dựng đất nước phát triển, thịnh vượng.

 

Tổng thống Uganda Yoweri Museveni hoan nghênh Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và đoàn Việt Nam đã tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết. Tổng thống nhắc lại ấn tượng sâu sắc về chuyến thăm Việt Nam tháng 11/2022, bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và các lãnh tụ của Việt Nam như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình… đồng thời khẳng định mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ truyền thống và hợp tác hữu nghị Việt Nam - Uganda.

 

Trong không khí chân thành và cởi mở, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Tổng thống Uganda đã trao đổi và thống nhất về các định hướng cụ thể để đưa hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực đi vào chiều sâu và hiệu quả.

 

 

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội kiến Tổng thống Uganda Yoweri Museveni- Ảnh: TTXVN

 

Về chính trị - ngoại giao, hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường trao đổi đoàn để gia tăng hiểu biết, tin cậy chính trị, tạo động lực cho hợp tác kinh tế; nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết cũng như tại các tổ chức quan trọng ở hai khu vực như Liên minh châu Phi (AU), ASEAN.

 

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước đề nghị Uganda ủng hộ lập trường chung của ASEAN về giải quyết các tranh chấp trong vấn đề Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế. Về hợp tác kinh tế, hai bên nhất trí tích cực triển khai kết quả chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Yoweri Museveni, tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp, phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư, thương mại, nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Tổng thống Yoweri Museveni đánh giá cao năng lực của Việt Nam về công nghệ thông tin và bày tỏ mong muốn Việt Nam hỗ trợ Uganda về chuyển đổi số, đào tạo nhân lực chất lượng cao về công nghệ, tự đông hóa, trí tuệ nhân tạo… Trong lĩnh vực viễn thông, Phó Chủ tịch nước đề nghị Uganda tạo điều kiện cho các Tập đoàn lớn của Việt Nam như Viettel tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Uganda.

 

Hai bên nhất trí thúc đẩy đàm phán, ký kết các văn kiện hợp tác song phương quan trọng như Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, qua đó hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để thúc đẩy hợp tác song phương, đặc biệt là về kinh tế.

 

Trong khuôn khổ các hoạt động của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại Uganda, ngày 19/1/2024, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Uganda. Tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Uganda sau lễ ký, Phó Chủ tịch nước đánh giá cao việc ký kết MOU hợp tác, đề nghị hai bên xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai MOU hiệu quả, đặc biệt trong việc kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, thông tin về thị trường, chính sách kinh doanh đầu tư mỗi nước, qua đó tạo đột phá cho hợp tác kinh tế.

 

Theo Thời đại


Các tin khác:

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

Chuyến thăm New Dehli thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Trẻ dị tật môi được mổ miễn phí tại bệnh viện Bạch Mai

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com