GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
447
Số lượt truy cập:
343598
50 năm quan hệ Việt Nam - Argentina: Sẽ khai thác mạnh mẽ những tiềm năng quan hệ nhân dân
Cập nhật lúc: 3:11 PM, ngày 26/10/2023

Đó là tinh thần chung của các phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Argentina diễn ra vào ngày 25/10 tại Hà Nội.

 

 

Lễ kỷ niệm do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) phối hợp với Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam tổ chức. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Argentina tại Việt Nam Luis Pablo Maria Beltramino; Đại sứ Nguyễn Phương Nga, nguyên Chủ tịch VUFO; bà Mai Thị Phương Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Argentina và các Đại sứ, Đại biện của Đại sứ quán các nước tại Hà Nội, các cựu Đại sứ Việt Nam tại Argentina… tham dự buổi lễ.

 

 

Ngoại giao nhân dân vun đắp quan hệ Việt Nam - Argentina

 

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch VUFO cho biết: nền tảng của các hoạt động hợp tác và tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa nhân dân hai nước khởi nguồn từ năm 1912, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh dừng chân ở Argentina trên hành trình tìm đường cứu nước. 

 

 

 

 

Chủ tịch VUFO Phan Anh Sơn cho biết 50 năm qua quan hệ song phương Việt Nam – Argentina không ngừng phát triển. (Ảnh: Thu Hà)

 

 

Trong những năm 1960, nhiều tổ chức chính trị và tổ chức quần chúng, trong đó có Đảng Cộng sản Argentina, Phong trào Ủng hộ Việt Nam (MAVIET) và Phong trào Argentina đoàn kết với Việt Nam (SAV) đã tích cực ủng hộ nhân dân Việt Nam đấu tranh để thống nhất đất nước.

 

 

Nhiều người dân Argentina viện trợ thuốc men cho Việt Nam thông qua Hội Chữ thập đỏ quốc tế và gửi đơn với hàng chục nghìn chữ ký yêu cầu chính quyền Mỹ chấm dứt chiến tranh.

 

 

Những năm gần đây, VUFO phối hợp với Viện Văn hóa Argentina - Việt Nam (ICAV) đón hơn 20 đoàn trí thức, nhà báo, nhà khoa học, bác sĩ, nghệ sĩ thăm và tìm hiểu tình hình Việt Nam. ICAV phối hợp với các đối tác Việt Nam tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hóa Việt Nam đến với nhân dân Argentina, thúc đẩy giao lưu hữu nghị giữa các tỉnh thành và trường học hai nước.

 

 

VUFO cùng ICAV đang hỗ trợ một nhà báo Argentina nghiên cứu về lịch sử, văn hóa, chính sách và giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam. VUFO cũng làm việc với các cơ quan chính phủ để thành lập Hội hữu nghị Việt Nam – Argentina.

 

 

Ông Phan Anh Sơn tin tưởng quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. Quan hệ hợp tác giữa VUFO và các đối tác Argentina sẽ luôn là nhân tố nền tảng cho quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

 

 

Còn nhiều tiềm năng hợp tác

 

 

Theo Đại sứ Luis Pablo Maria Beltramino, cả Argentina và Việt Nam, thông qua Đại sứ quán của mỗi nước và với sự hợp tác của chính quyền các địa phương, đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. 

 

 

 

 

 

Đại sứ Argentina tại Việt Nam Luis Pablo Maria Beltramino phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Thu Hà)

 

 

Trong đó, tháng 4/2023 Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ có chuyến thăm chính thức Argentina. Hai bên đã ký kết 10 hiệp định; mở rộng chương trình nghị sự song phương thông qua các sáng kiến hợp tác mới, trong đó có việc sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình. Chính phủ hai nước nhất trí nâng tầm quan hệ lên một giai đoạn mới.

 

 

Hai bên nhận thấy thương mại, đầu tư song phương còn nhiều tiềm năng phát triển và cam kết tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy, tiếp cận thị trường.

 

 

 

Bà Mai Thị Phương Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam Argentina cho rằng, trong giai đoạn phát triển mới hai nước cần tập trung vào ba phương diện.

Cụ thể, về chính trị - ngoại giao, tăng cường xây dựng quan hệ giữa lãnh đạo hai nước; phát huy vai trò của kênh nghị viện hai nước, các chính đảng, các cơ chế đối thoại, trong đó có tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, vai trò của các cơ quan đại diện tại mỗi nước; tăng cường ủng hộ, phối hợp tại các diễn đàn đa phương. 

 

 

 

 

Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Argentina. (Ảnh: Thu Hà)

 

 

Về kinh tế, thương mại, phát huy vai trò của Uỷ ban Liên Chính phủ, hoàn thiện khung pháp lý, nhất là các hiệp định tránh đánh thuế trùng, kiểm dịch động thực vật, dịch vụ hàng không..., mở cửa thị trường thuận lợi nhất cho hàng hóa của nhau.

Thúc đẩy hợp tác kỹ thuật nông nghiệp, chế biến nông sản; hợp tác khai thác lithium, công nghệ sản xuất khí hydro xanh; kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước và khuyến khích đầu tư sang nhau. Xem xét, xúc tiến mở đường bay thẳng; đẩy mạnh hợp tác, kết nối giữa các địa phương và giao lưu nhân dân hai nước.

Tận dụng các khuôn khổ và hiệp định tự do thương mại (FTA), đặc biệt là Mercosur, CPTPP, đồng thời hướng tới FTA giữa Việt Nam và Mercosur. Nắm bắt cơ hội phát triển xanh, sạch, bền vững, đổi mới và sáng tạo mà Việt Nam và Argentina có thế mạnh có thể bổ sung cho nhau. Tăng cường hợp tác về giáo dục, đào tạo giữa các trường đại học, trung tâm nghiên cứu.

Đề nghị Argentina cấp học bổng học tiếng Tây Ban Nha cho sinh viên Việt Nam; thúc đẩy trao đổi đoàn và hợp tác về thể thao, đặc biệt là hợp tác giữa liên đoàn bóng đá hai nước. Mở và lan tỏa các trang tiếng Tây Ban Nha trên các định chế truyền thông lớn của Việt Nam.

Thúc đẩy hợp tác xúc tiến du lịch, trao đổi kinh nghiệm quản lý và phát triển du lịch. "Hai nước chúng ta sẽ hợp tác toàn diện, thực chất và hiệu quả hơn nữa trên nền móng 50 năm quan hệ ngoại giao, cùng nhau viết tiếp những trang sử mới ngày càng tươi đẹp của hai nước Việt Nam - Argentina", bà Mai Thị Phương Hoa nói.

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Lan tỏa văn hóa Việt tại thủ đô Moskva

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Sôi nổi Hội trại giao lưu sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com