GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
14
Số lượt truy cập:
343830
PHÁT BIỂU CỦA TỔNG BÍ THƯ, CHỦ TỊCH NƯỚC TRUNG QUỐC Ở CUỘC GẶP NHÂN SỸ HỮU NGHỊ
Cập nhật lúc: 11:52 AM, ngày 14/12/2023

Trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại Cuộc gặp gỡ Nhân sỹ Hữu nghị và Thế hệ Trẻ Việt Nam-Trung Quốc.

 

 

 

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại buổi gặp gỡ. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

 

 

Chiều 13/12, Cuộc gặp gỡ Hữu nghị với Nhân sỹ và Thế hệ Trẻ hai nước Việt Nam-Trung Quốc đã diễn ra tại Hà Nội, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình cùng Phu nhân, Giáo sư Bành Lệ Viên và Đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc.

 

 

Trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại Cuộc gặp gỡ:

 

 

Kính thưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân Ngô Thị Mận,

 

 

Thưa các đồng chí và các bạn thanh niên của hai nước Trung-Việt,

 

 

Xin chào mọi người, rất vui được gặp gỡ với các bạn sau 6 năm tôi thăm lại đất nước Việt Nam tươi đẹp. Khi nhìn thấy các khuôn mặt tràn đầy nhiệt tình của các bạn, tôi cảm thấy đặc biệt vui mừng.

 

 

Có mặt tại cuộc gặp hôm nay, có nhiều người bạn cũ đã cống hiến lâu năm cho tình hữu nghị Trung-Việt, cũng có các bạn mới trẻ trung, tôi xin thay mặt Đảng, Nhà nước Trung Quốc gửi lời chào thân tình tới các bạn.

 

 

Hôm qua, tôi và đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng tuyên bố xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam có ý nghĩa chiến lược, mở ra giai đoạn mới phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước Trung-Việt.

 

 

 

 

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại buổi gặp gỡ. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

 

 

 

Nhìn lại quá khứ, chúng ta cùng chung chí hướng, ủng hộ lẫn nhau. Hai Đảng Trung Quốc-Việt Nam và nhân dân hai nước kiên định, kiên trì lý tưởng tín nhiệm chung trong tiến trình sự nghiệp đấu tranh giành độc lập cho dân tộc, hai nước chúng ta cùng ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau.

 

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng hoạt động cách mạng ở Trung Quốc 12 năm và lần lượt sáng lập Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội ở Quảng Châu và thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ở Hong Kong. Người còn chỉ đạo cách mạng Việt Nam ở Vân Nam, Quảng Tây trong một quãng thời gian dài. Có một nông dân ở huyện Long Châu, khu tự trị Quảng Tây tên là Nông Kỳ Chấn từng liều mạng mình để che chở cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, bảo vệ an toàn cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng viết thư kính báo đồng bào Việt Nam ở Quảng Tây. Và năm 1945, Người từ Quảng Tây về Việt Nam lãnh đạo Cách mạng tháng Tám thắng lợi và thành lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong các cuộc đấu tranh chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của Việt Nam, hơn 1.400 liệt sỹ Trung Quốc đã hy sinh anh dũng, yên nghỉ trên mảnh đất Việt Nam.

 

 

Bệnh viện ở Quế Lâm, Quảng Tây đã từng chữa trị cho hơn 5.000 thương binh Việt Nam. Dục tài học hiệu đã đào tạo hơn 10.000 học sinh cho Việt Nam. Việt Nam cũng tích cực ủng hộ cách mạng Trung Quốc. Tướng Nguyễn Sơn của Việt Nam đã dấn thân vào cuộc khởi nghĩa ở Quảng Châu và tham gia vào cuộc trường chinh hồng quân của Trung Quốc, là “lưỡng quốc tướng quân” lừng danh.

 

 

Câu thơ nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Mối tình thắm thiết Việt-Hoa/ Vừa là đồng chí, vừa là anh em” đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhắc đến và đã trở thành ký ức không thể phai mờ với nhân dân hai nước trong những năm tháng gian nan và vẻ vang ấy. Nhìn vào hiện tại, chúng ta kiên trì ước nguyện ban đầu và hợp tác cùng thắng. Việc thiết lập quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện 15 năm qua, hai Đảng, hai nước Trung Quốc-Việt Nam luôn kiên trì lấy nhân dân làm trung tâm, cố gắng thúc đẩy hợp tác cùng có lợi để mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

 

 

Sau khi bước vào thời kỳ mới hiện nay, Tổng Bí thư hai Đảng Trung-Việt đã thực hiện thăm lẫn nhau 2 lần trong cùng một năm vào các năm 2015 và năm 2017, dẫn dắt mạnh mẽ sự phát triển ổn định, lành mạnh của quan hệ Trung-Việt. Gần đây nhất, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đích thân thăm Cửa khẩu Hữu nghị và trồng cây Hữu nghị tại cửa khẩu biên giới hai nước. Điều đó thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Trung-Việt.

 

 

Hai bên đã phát huy vai trò điều phối tổng thể của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương, thúc đẩy hơn 30 cơ chế hợp tác trong đó có: Hội thảo Lý luận hai Đảng, Giao lưu Hữu nghị quốc phòng biên giới; Hội nghị hợp tác phòng, chống tội phạm giữa hai Bộ Công an hai nước... diễn ra thành công, thúc đẩy hiệu quả giao lưu hợp tác giữa hai Đảng trong lãnh đạo, quản lý đất nước, tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho việc xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa của mỗi nước. Trung Quốc là đối tác lâu năm, lớn nhất của Việt Nam.

 

 

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và đối tác thương mại lớn thứ tư trên toàn cầu. Cùng với việc mở chuyến tàu liên vận quốc tế Trung-Việt và khởi động xây dựng cửa khẩu thông minh liên thông kết nối các cặp cửa khẩu biên giới trên đất liền được đẩy nhanh. Các nông sản chất lượng cao của Việt Nam, như quả vải, sầu riêng, thanh long... đã xuất khẩu sang Trung Quốc với số lượng lớn. Các nguyên vật liệu, máy móc, trang thiết bị của Trung Quốc xuất sang Việt Nam cũng đã tăng gấp nhiều lần cho sự phát triển ngành chế tạo của Việt Nam, thúc đẩy việc nâng cao năng lực xuất khẩu của Việt Nam.

 

 

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông do doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng đi vào vận hành đã vận chuyển hành khách, tạo điều kiện cho việc đi lại của người dân thành phố Hà Nội. Doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã đầu tư hình thành cụm ngành công nghiệp điện mặt trời lớn nhất ở Việt Nam và cũng đã đầu tư xây dựng nhiều dự án phát triển điện rác ở các địa phương, đáp ứng nhu cầu về năng lượng, phục vụ cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại Việt Nam. Việc ký kết và thực hiện Hiệp định hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam)-Đức Thiên (Trung Quốc) và đã được đưa vào vận hành thí điểm.

 

 

Giao lưu Hữu nghị giữa Chính Hiệp Toàn quốc Trung Quốc với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chính Hiệp tỉnh, khu tự trị của Trung Quốc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc 7 tỉnh có chung đường biên giới giữa hai nước; Liên hoan nhân dân hai bên biên giới và các hoạt động khác được tổ chức đa dạng, sinh động. Tác phẩm kinh điển truyền thống của Trung Quốc được nhiều người dân Việt Nam biết đến và các tác phẩm truyền hình đương đại của Trung Quốc cũng rất được người dân Việt Nam yêu thích.

 

 

Nhiều ca khúc nhạc trẻ của Việt Nam đang rất thịnh hành trên mạng xã hội Trung Quốc. Ca sỹ Việt Nam nhận được số lượng lớn người hâm mộ Trung Quốc khi tham gia chương trình truyền hình giải trí của Trung Quốc. Những giao lưu, hợp tác hiệu quả đó đã làm cho nhân dân hai nước tăng cường tình cảm và hiểu biết nhau hơn. Hướng tới tương lai, chúng ta chia sẻ, đứng trước một thế giới đầy biến động, tôi đã đề xuất quan điểm xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai nhân loại và Sáng kiến phát triển toàn cầu, Sáng kiến An ninh toàn cầu, Sáng kiến Văn minh toàn cầu với mục tiêu là thúc đẩy các nước trên thế giới chung tay ứng phó với những thách thức toàn cầu.

 

 

Hiện nay, Trung Quốc đang thúc đẩy xây dựng cường quốc và sự nghiệp vĩ đại hiện đại hóa kiểu Trung Quốc. Hiện đại hóa kiểu Trung Quốc mà chúng tôi đang theo đuổi sẽ không chỉ vì Trung Quốc mà kiên định bất di, bất dịch con đường phát triển hòa bình, kiên định, kiên trì phương châm ngoại giao thân thiện với láng giềng, làm bạn với láng giềng, làm lợi cho láng giềng và bao dung với láng giềng, để hiện đại hóa kiểu Trung Quốc mang lại nhiều lợi ích hơn cho các nước láng giềng. Việt Nam cũng đang đẩy mạnh xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa hướng tới mục tiêu phấn đấu với hai mốc 100 năm thành lập Đảng và thành lập Nước.

 

 

Thưa các đồng chí và các bạn thanh niên,

 

 

Mối tình hữu nghị Trung Quốc-Việt Nam có nền tảng nằm ở nhân dân và tương lai nằm ở thanh niên. Tôi xin nêu ba điều mong muốn. Mong các bạn thanh niên cùng là người kế thừa tình hữu nghị Trung-Việt; đóng góp cho việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung-Việt có ý nghĩa chiến lược. Trung Quốc và Việt Nam ngày nay đang hướng tới mục tiêu rõ rệt, sự phát triển kinh tế-xã hội chứng minh cho thế giới rằng, con đường phát triển mà hai nước lựa chọn là hoàn toàn đúng đắn.

 

 

Hai nước tăng cường đoàn kết, hợp tác có lợi cho sự phát triển sự nghiệp xã hội chủ nghĩa của mỗi nước. Mong muốn Nhân sỹ, Trí thức hai nước, đặc biệt là Thế hệ Trẻ, trở thành người tiên phong trên chặng đường hữu nghị Trung-Việt, đóng góp cho việc thực hiện mục tiêu phấn đấu 100 năm của mỗi nước và xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung-Việt có ý nghĩa chiến lược. Mong các bạn sẽ là người tham gia để chấn hưng châu Á-Thái Bình Dương, đóng góp cho việc ổn định lâu dài, phát triển của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

 

 

Cải cách mở cửa của Trung Quốc và sự nghiệp đổi mới của Việt Nam sở dĩ giành được thành tựu to lớn vừa là kết quả phấn đấu của mỗi nước, mà cũng được hưởng lợi từ một khu vực châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, cởi mở, bao trùm. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương là ngôi nhà chung của hai nước, là nguồn lực cho sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Cởi mở, bao trùm, hợp tác cùng thắng mới là con đường đúng đắn. Chúng ta nên giương cao ngọn cờ Cộng đồng chia sẻ tương lai, Cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương hội tụ nhiều năng lực tích cực, đoàn kết, phấn đấu tiến lên, cùng đóng góp nhiều hơn cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương hài hòa, phồn vinh.

 

 

Mong các bạn là người tiên phong cho sự tiến bộ của nhân loại, nỗ lực bền bỉ để xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai của nhân loại. Hai Đảng Trung Quốc và Việt Nam đều là chính đảng, lấy chủ nghĩa Mác làm nền tảng, quan tâm sự phát triển của thế giới và nhân loại. Hai nước Trung Quốc và Việt Nam đều là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Hai nước nên trở thành lực lượng cốt cán để thúc đẩy sự nghiệp tiến bộ của nhân loại.

 

 

Việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai của nhân loại là mục tiêu hùng vĩ cần tiếp sức từ thế hệ này sang thế hệ khác mới thực hiện được. Chúng ta nên gánh vác trách nhiệm thời đại với tấm lòng và tầm nhìn rộng lớn hơn, có tiếng nói để bảo vệ công bằng, chính nghĩa quốc tế và đóng góp cho sự tiến bộ, phát triển toàn cầu. Thưa các đồng chí và các bạn thanh niên, Tục ngữ Việt Nam có câu: “Dù ai nói ngả nói nghiêng/Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân."

 

 

Chặng đường gian nan và thành tựu vẻ vang của sự nghiệp xã hội chủ nghĩa không ngừng lớn mạnh của hai nước chúng ta đã chứng minh đầy đủ rằng, việc tăng cường hợp tác, đoàn kết Trung-Việt là kinh nghiệm lịch sử quan trọng của chúng ta trên con đường tiến lên vượt qua mọi thách thức, rủi ro, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Hướng tới tương lai, chúng ta không quên nguyện ước ban đầu, cùng nhau đi lên con đường xã hội chủ nghĩa của mỗi nước, để thành quả xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa mang lại nhiều lợi ích hơn cho nhân dân hai nước, cùng đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp tiến bộ của nhân loại.

 

Xin cảm ơn!./.

 

Theo tạp chí Quê Hương 


Các tin khác:

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Lan tỏa văn hóa Việt tại thủ đô Moskva

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com