GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
3
Số lượt truy cập:
336377
Khởi động dự án hơn 5 triệu USD cho trẻ em dân tộc thiểu số và khuyết tật ở VN
Cập nhật lúc: 3:55 PM, ngày 27/03/2024

Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật tại Việt Nam được quỹ GPE và NIPPON viện trợ 100% với tổng kinh phí là 121 tỷ đồng, tương đương 5,15 triệu USD.

 

 

Sáng 21/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Tổ chức Đối tác toàn cầu về giáo dục (GPE), Quỹ Nippon (TNF) và Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SC) khởi động Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật tại Việt Nam. Được quỹ GPE và NIPPON viện trợ 100% với tổng kinh phí là 121 tỷ đồng (tương đương 5,15 triệu USD), dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12/2026, gồm 3 cấu phần: Đảm bảo trẻ em dân tộc thiểu số lứa tuổi mầm non được tiếp cận tăng cường Tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ; tăng cường sử dụng tiếng mẹ đẻ và bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số trong trường tiểu học; tăng cường giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật và trẻ em dân tộc thiểu số. Đối tượng thụ hưởng trực tiếp của dự án gồm ba nhóm.

 

 

Thứ nhất là trẻ em mầm non của 6 dân tộc Mông, Ê đê, Khmer, J'rai, Bahnar, Thái. Các em sẽ được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tham gia tốt các hoạt động tại trường mầm non và sẵn sàng vào lớp 1. Thứ hai là học sinh tiểu học của 8 dân tộc Bahnar, Chăm, Êđê, Khmer, J'rai, Mnông, Mông, Thái. Các em sẽ được tăng cơ hội học và sử dụng tiếng mẹ đẻ, tiếp cận với các tài liệu về văn hóa của dân tộc mình. Thứ ba là trẻ em khuyết tật được hỗ trợ về giáo dục hòa nhập, các kỹ năng đặc thù để từng bước hòa nhập và học tập có hiệu quả hơn.

 

  

 

 

 

Trẻ em vùng cao (Ảnh minh họa: Vietnam+)

 

 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi bày tỏ lòng cảm ơn tới các đối tác đồng thời khẳng định đây là sự kiện rất có ý nghĩa với giáo dục Việt Nam, đặc biệt là đối với trẻ em ở vùng dân tộc thiểu số, trẻ em thiệt thòi. Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi, Việt Nam là đất nước đang phát triển, đang trong quá trình thay đổi. Thời gian qua, giáo dục Việt Nam đã có bước phát triển, giáo dục từ mầm non đến đại học có sự thay đổi cơ bản, qua đó đảm bảo nhu cầu học tập, quyền được học tập của trẻ em, học sinh.

 

 

Bên cạnh sự thay đổi và nỗ lực, theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi, giáo dục Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là ở những khu vực vùng sâu, vùng xa. Tuy đã có những thay đổi về chính sách, về y tế nhưng trẻ em khuyết tật vẫn còn chiếm tỷ lệ không nhỏ và đang rất cần sự quan tâm, chung sức của gia đình, nhà trường, xã hội. “Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng khi Tổ chức Đối tác toàn cầu về giáo dục, Quỹ Nippon và Tổ chức Cứu trợ trẻ em đã hướng tới những đối tượng hỗ trợ mà Việt Nam đang rất cần là trẻ em vùng dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật.

 

 

Đó không chỉ là hướng tới phổ cập giáo dục, đảm bảo sự công bằng trong giáo dục mà còn là hướng đến sự nhân văn cao cả của giáo dục,” Thứ trưởng nói. Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cam kết triển khai hiệu quả nguồn quỹ. Trong quá trình thực hiện sẽ tiếp tục đồng hành, cùng trao đổi thông tin, nếu có khó khăn, vướng mắc sẽ cùng tháo gỡ để đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Đại diện Tổ chức Đối tác toàn cầu về giáo dục (GPE), ông Charles North, Phó Tổng Giám đốc cho biết, GPE khẳng định dự án sẽ đưa giáo dục hoà nhập tại Việt Nam tiến xa hơn nữa.

 

 

“Với mối quan hệ tốt đẹp đã đang xây dựng, chúng ta vẫn có thể làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ nhiều hơn các trẻ em, để không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau,” ông Charles North nói. Trong khi đó, đại diện Quỹ Nippon Foundation, ông Yohei Sasakawa - Chủ tịch quỹ cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để dự án này sẽ được mở rộng trên phạm vi toàn quốc. Đại diện Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế, bà Lê Thị Thanh Hương, Trưởng Đại diện Văn phòng tại Việt Nam cũng chia sẻ cam kết đồng hành chung tay thúc đẩy giáo dục Việt Nam và vì tương lai tốt đẹp cho mọi trẻ em./.

 

Theo Vietnamplus


Các tin khác:

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

Chuyến thăm New Dehli thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Trẻ dị tật môi được mổ miễn phí tại bệnh viện Bạch Mai

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com