GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
3
Số lượt truy cập:
350650
Tình hữu nghị Việt Nam - Cuba qua góc nhìn thiếu nhi
Cập nhật lúc: 11:05 AM, ngày 31/07/2023

Những nét vẽ nắn nót ngây thơ, những gam màu tươi sáng thể hiện mối quan hệ hữu nghị Việt Nam-Cuba vừa được 300 em thiếu nhi trong tỉnh thể hiện trong cuộc thi vẽ tranh Sắc màu tuổi thơ năm 2023. Cuộc thi do Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức, với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam - Cuba thắm tình đoàn kết”.

 

 

 Em vẽ Bác Hồ, em vẽ Chủ tịch Fidel

 

 

Thời gian dành cho các thí sinh là 2,5 giờ để các em hoàn thiện bức tranh. Ngay trong khoảng 1 giờ đồng hồ đầu tiên, các em đã hoàn thành những nét phác thảo đầu tiên cho bức vẽ của mình. Mỗi em có một cách thể hiện khác nhau, và đều bám sát chủ đề do Ban tổ chức đưa ra.

 

 

Nắn nót tô màu nền nhằm thể hiện nổi bật hình ảnh 2 vị lãnh tụ: Hồ Chí Minh và Fidel Castro, người đã đặt nền móng cho mối quan hệ giữa hai nước, em Trương Trúc Lâm, học sinh lớp 4, trường TH Đinh Bộ Lĩnh, quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ vào mỗi dịp nghỉ hè em đều được ba mẹ cho về nhà ông bà ở đường Lê Ngọc Hân, TP.Vũng Tàu.

 

 

 

 

 

Tình hữu nghị Việt Nam - Cuba qua góc nhìn thiếu nhi

 

 

Một số bức tranh của các em tại cuộc thi. Mùa hè năm nay càng trở nên ý nghĩa khi em được ông bà đăng ký tham gia tranh tài tại cuộc thi “Sắc màu tuổi thơ” 2023.

 

 

Để bức tranh của mình chinh phục được các giám khảo khó tính, Lâm đã lên mạng tìm hiểu thông tin về mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Cuba, đặc biệt là mối quan hệ của Chủ tịch Fidel Castro với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bức tranh em vẽ 2 vị lãnh tụ đáng kính, cùng thiếu nhi của 2 quốc gia, trên nền quốc kỳ của hai nước. “Em mất hơn 1 giờ để phác hoạ chân dung hai vị Chủ tịch.

 

 

Em rất vui vì được tham gia cuộc thi và có kỷ niệm đáng nhớ tại thành phố biển Vũng Tàu”, Lâm nói. Cũng thể hiện ý tưởng về 2 vị lãnh tụ, em Nguyễn Ngọc Thảo Ly, HS lớp 4, Trường TH Chu Hải, TX.Phú Mỹ đã nắn nót vẽ hình tượng Bác Hồ và Chủ tịch Fidel, đặc biệt là ánh mắt, miệng cười và chòm râu.

 

 

Trên nền bức tranh màu hồng nhạt, cánh chim bồ câu như càng thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước. Ly nói: “Em yêu thích hội họa. Dù học vẽ mới được khoảng 1 năm nay, nhưng em đã có giải nhì, giải ba trong các cuộc thi vẽ tại trường và tại TX.Phú Mỹ. Trước khi đến với cuộc thi, em đã luyện cho thuần thục để thể hiện bức tranh một cách tốt nhất”, Ly chia sẻ. Với Nguyễn Phan Tường Vy, Trường TH Nguyễn Thị Hoa, huyện Đất Đỏ, em đã vẽ bức tranh với hình ảnh thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi Cuba cùng vui chơi.

 

 

Để có được bức tranh đẹp, em đã phác hoạ từ trước, rồi em cẩn thận lựa chọn các gam màu đỏ, cam, vàng, tím để phối thật hài hoà, tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc với những hoạ tiết đáng yêu. “Việt Nam - Cuba đoàn kết tạo sức mạnh” là thông điệp Tường Vy gửi gắm qua tác phẩm của mình với mong muốn góp sức vun đắp thêm tình cảm giữa hai dân tộc Việt Nam - Cuba.

 

 

Những sắc màu tuổi thơ

 

 

300 bức tranh tại cuộc thi là 300 ý tưởng và sắc màu khác nhau. Các hình ảnh như 2 vị lãnh tụ, quốc kỳ, thiếu nhi 2 nước... được nhiều em sử dụng, nhưng cách thể hiện khác nhau, do có sự chuẩn bị và đầu tư về mặt thẩm mỹ. Những gam màu vui tươi, trẻ trung được các em sử dụng như cách để nêu bật tình đoàn kết, thân thiết giữa hai nước Việt Nam - Cuba. Nhiều tác phẩm có tính nghệ thuật, truyền tải nội dung, thông điệp phong phú, khắc họa sâu sắc tình hữu nghị hai nước. Các bức tranh không chỉ thể hiện thể hiện những hiểu biết của các em về đất nước Cuba; mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước Việt Nam - Cuba cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai mà còn miêu tả hoạt động của thanh thiếu nhi hai nước.

 

 

Theo ông Hà Quang Đại, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, thành viên Ban giám khảo, các tác phẩm dự thi của các em đều đạt yêu cầu về bố cục, màu sắc hài hoà. Tranh của các em tập trung vào 2 hình thức đó là tranh cổ động và tranh sinh hoạt, đáp ứng yêu cầu đưa ra.

 

 

Bố cục, chủ đề các bức tranh được bám sát, góc nhìn của nhiều em rất dễ thương, đặc biệt màu sắc sinh động. Bà Đỗ Thị Chi, Phó Giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh cho biết, hội thi vẽ Sắc màu tuổi thơ là một trong những cuộc thi thường niên được Nhà thiếu nhi tổ chức hàng năm vào dịp hè, là sân chơi bổ ích, lý thú cho các em học sinh trong dịp hè, khuyến khích phong trào hoạt động mỹ thuật của thiếu nhi trong toàn tỉnh.

 

 

“Đến nay đã tròn 40 năm, nhưng cuộc thi vẫn duy trì “phong độ” và thu hút ngày càng đông thiếu nhi trong toàn tỉnh tham gia. Nét mới của cuộc thi năm nay đó là tập trung vào chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam - Cuba thắm tình đoàn kết”, thay vì các em vẽ tự do như trước đây. 60 tác phẩm xuất sắc nhất sẽ được gửi ra dự cuộc thi do Hội đồng Đội Trung ương phát động”, bà Chi nhấn mạnh.

 

 

Hội thi vẽ Sắc màu tuổi thơ năm 2023 với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam - Cuba thắm tình đoàn kết” thu hút 300 em thiếu nhi tham gia tại 2 bảng (bảng A: khối tiểu học và bảng B: khối THCS). Trong thời gian 150 phút, mỗi thí sinh vẽ 1 bức tranh trên khổ giấy A3, thể hiện nội dung về hiểu biết của thiếu nhi về Chủ tịch Fidel Castro, đặc biệt là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên và vùng mới giải phóng ở Quảng Trị của Chủ tịch Fidel Castro vào tháng 9/1973; mối quan hệ của Chủ tịch Fidel Castro với Chủ tịch Hồ Chí Minh và đất nước, con người Việt Nam.

 

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Đem hương vị nem cuốn Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com