GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
2
Số lượt truy cập:
354167
Phát huy hiệu quả nguồn viện trợ phi Chính phủ trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
Cập nhật lúc: 12:00 AM, ngày 26/03/2019

Thực hiện đường lối đối ngoại rộng mở của Đảng và Nhà nước, trong nhiều năm qua Phú Thọ không ngừng nỗ lực hợp tác, vận động viện trợ từ các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nhằm tăng cường, huy động mọi nguồn lực phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  

Với vai trò làm đầu mối trong công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh luôn chủ động phối hợp, thường xuyên trao đổi thông tin, hỗ trợ kịp thời để các nhà tài trợ thực hiện dự án thuận lợi và có hiệu quả. Trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 20 tổ chức, cá nhân nước ngoài tài trợ 28 chương trình, dự án tại 13 huyện, thị, thành trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, hỗ trợ nông thôn tổng hợp và giải quyết các vấn đề xã hội với giá trị giải ngân thực tế đạt khoảng trên 1,4 triệu USD. Các chương trình, dự án đang triển khai tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực có nhu cầu hợp tác gồm: Giáo dục, y tế, chăm sóc trẻ em, viện trợ nhân đạo. Trong đó, một số Chương trình, dự án tiêu biểu như: “Chương trình hỗ trợ kinh phí cho Làng trẻ em SOS và Trường Trung cấp Nghề  Hermann Gmeiner Việt Trì” do Tổ chức SOS quốc tế tài trợ. “Chương trình phát triển trẻ em CDC huyện Thanh Sơn, Thanh Thủy” do tổ chức KFHI (Hàn Quốc) tài trợ; “Dự án Tăng cường năng lực tiếp cận cho cộng đồng”, “Du lịch cộng đồng” do tổ chức AOP (Úc) tài trợ; “Dự án tặng quà và trang thiết bị giáo dục”,“Hỗ trợ trẻ em nghèo vượt khó” do tổ chức OKF (Úc) tài trợ...

Tất cả các chương trình, dự án được thực hiện có sự tham gia tích cực từ chính quyền địa phương và người dân trong vùng dự án. Các khoản viện trợ được triển khai đúng kế hoạch, được đánh giá hiệu quả và mang tính bền vững trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc quản lý nguồn vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài luôn đảm bảo đúng quy định, đúng cam kết với nhà tài trợ, không xảy ra thất thoát, lãng phí, phát huy được hiệu quả của dự án. Tuy quy mô các dự án viện trợ phi chính phủ chưa lớn song từng bước cải thiện đời sống vật chất tinh thần người dân ở những vùng khó khăn của tỉnh; nâng cao nhận thức cho bà con nông dân trong việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, góp phần vào công cuộc giảm nghèo. Các chương trình viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài mang tính nhân đạo giúp cải thiện đời sống cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người yếu thế, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa. Các dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài đã góp phần cải thiện điều kiện sống cho một bộ phận người dân nghèo, người khuyết tật đặc biệt là các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được học tập với cơ sở vật chất khang trang hơn, chất lượng giáo dục được nâng cao và phát triển bền vững trong điều kiện cơ sở vật chất ngành giáo dục của tỉnh còn nhiều khó khăn.

Trong đó, một số dự án tiêu biểu như “Chương trình hỗ trợ kinh phí cho Làng trẻ em SOS và Trường Trung cấp Nghề Hermann Gmeiner Việt Trì” do Tổ chức SOS quốc tế tài trợ đã giúp cho hàng nghìn trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi không nơi nương tựa được chăm sóc, nuôi dưỡng và lớn lên từ Làng trẻ em SOS Việt Trì. Chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS có được tuổi thơ hạnh phúc, được bù đắp cả về vật chất và tinh thần, được tạo điều kiện tối đa về học tập (theo học các chương trình văn hoá; các lớp đào tạo năng khiếu, thể thao; đào tạo nghề; các hoạt động ngoại khoá...). Trong năm 2020, SOS quốc tế đã hỗ trợ Làng trẻ em SOS Việt Trì trên 649.000 USD; hỗ trợ trường Trung cấp Nghề Hermann Gmeinei trên 238.000 USD.

Tiếp tục quán triệt chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác đối ngoại nhân dân, Quyết định số 1225/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chương trình quốc gia công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2019-2025, đồng thời để tăng cường công tác vận động, thu hút các nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân nước ngoài, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã phối hợp với Sở Ngoại vụ tích cực theo dõi, xúc tiến, tổng hợp, cung cấp thông tin các tổ chức phi chính phủ nước ngoài có nhu cầu hoạt động cho các ngành, địa phương trong tỉnh. Đồng thời, xây dựng nội dung dự án cần kêu gọi hỗ trợ cho các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi Phú Thọ đã trở thành địa phương có mức thu nhập trung bình, công tác vận động viện trợ ngày càng trở nên khó khăn. Giải pháp khắc phục vướng mắc đó là các dự án nên hướng tới cộng đồng thiệt thòi nhất trong xã hội, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Mặt khác, môi trường pháp lý thông thoáng cũng góp phần tạo nên hiệu quả trong việc thu hút viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

Với chủ trương sẵn sàng mở rộng quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ luôn chủ động, tích cực phối hợp trong công tác vận động, triển khai các chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài. Thông qua đó, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân địa phương với bạn bè quốc tế; trở thành cầu nối hữu nghị giữa tỉnh Phú Thọ với các nước trên thế giới, góp phần phát triển kinh tế, an sinh xã hội của địa phương./.


Các tin khác:

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com