GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
4
Số lượt truy cập:
343939
Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF 2024: Xây dựng lại niềm tin
Cập nhật lúc: 4:06 PM, ngày 15/01/2024

Diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ) từ ngày 15 đến 19/1, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) lần thứ 54 sẽ tập trung vào chủ đề "Xây dựng lại niềm tin" giữa những thách thức toàn cầu như xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu…

 

 

Diễn đàn WEF 2024 quy tụ hơn 2.800 nhà lãnh đạo, đại biểu đến từ nhiều châu lục và ngành nghề để thúc đẩy đối thoại, tăng cường hợp tác trước những thách thức toàn cầu quan trọng. Trong đó có Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres; người đứng đầu Quỹ Tiền tệ quốc tế Kristalina Georgieva; Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới Ngozi Okonjo-Iweala và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg... Tiếp nối truyền thống như những lần trước, WEF 2024 sẽ bao gồm các cuộc thảo luận về ngoại giao và địa chính trị.

 

 

Về kinh tế, các phiên thảo luận sẽ đề cập đến những diễn biến kinh tế mới nhất bao gồm các chiến lược công nghiệp, nợ, lãi suất cao và triển vọng việc làm, với sự góp mặt của các nhà lãnh đạo từ các tổ chức quốc tế, tổ chức tài chính và các nhà kinh tế Mục tiêu của WEF năm nay nhấn mạnh sự cần thiết phải khôi phục niềm tin giữa những thách thức toàn cầu, bao gồm xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu và những tiến bộ trong công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI).

 

 

 

Chủ tịch WEF Borge Brende nêu rõ: “Chúng tôi muốn bảo đảm rằng hội nghị mời được những nhà lãnh đạo có tiếng nói quyết định, để cùng nhau tìm ra giải pháp cho những thách thức mà thế giới đang đối mặt”. 

 

 

 

 

 

 

Chủ tịch WEF Borge Brende

 

 

Hội nghị năm nay xoay quanh 4 chủ đề quan trọng:

 

 

- Thúc đẩy hợp tác trong thế giới nhiều biến động, với ưu tiên thảo luận tìm giải pháp cho những cuộc khủng hoảng hiện nay, cũng như đánh giá các cách thức xử lý những vấn đề mang tính cấu trúc gây chia rẽ ở các khu vực trên thế giới.

 

 

- Tạo ra thêm nhiều việc làm và tăng trưởng cho kỷ nguyên mới. Theo đó, WEF kỳ vọng có thể đánh giá lại các cơ chế kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra việc làm, nhấn mạnh cách tiếp cận lấy người lao động làm trung tâm để chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới, với nhiều nguy cơ về tăng trưởng thấp.

 

 

- Ứng dụng và kiểm soát AI.

 

 

- Chiến lược dài hạn cho năng lượng, thiên nhiên và khí hậu.

 

 

Theo WEF, phát triển các phương pháp tiếp cận có hệ thống là điều cần thiết cho một thế giới không có CO2 và môi trường thiên nhiên tích cực vào năm 2050. Một trong những sáng kiến đáng chú ý tại WEF 2024 là đề xuất thành lập Liên minh quản trị AI bao gồm những công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft, IBM, Meta Platforms.

 

 

Mục đích hoạt động của liên minh này là hướng tới định hình việc phát triển và sử dụng AI một cách có trách nhiệm. Đồng thời đưa ra những cam kết đối với các hệ thống AI một cách minh bạch, toàn diện cũng như cách tiếp cận mang tới những tác động tích cực cho xã hội.

 

 

Tham dự WEF 2024 từ ngày 16 đến 18/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ chia sẻ những đánh giá, nhận định, quan điểm của Việt Nam về triển vọng, thời cơ và thách thức, xu hướng điều chỉnh của kinh tế thế giới.

 

 

Từ những kinh nghiệm, bài học của Việt Nam và ASEAN, Thủ tướng sẽ đề xuất những giải pháp cả trước mắt và lâu dài nhằm tăng cường đoàn kết quốc tế, tái thiết lòng tin, thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia, giữa chính phủ với doanh nghiệp và các đối tác.

 

 

Thủ tướng sẽ tham dự một số phiên đặc biệt dành riêng cho Việt Nam như phiên đối thoại chiến lược quốc gia Việt Nam - WEF với các tập đoàn hàng đầu của WEF về chủ đề "Chân trời phát triển mới: Thúc đẩy chuyển đổi, mở ra các động lực tăng trưởng mới tại Việt Nam".

 

 

Thủ tướng cũng sẽ chủ trì nhiều tọa đàm với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu về hợp tác phát triển AI, công nghệ bán dẫn, đầu tư tài chính... và tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp.

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Lan tỏa văn hóa Việt tại thủ đô Moskva

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com