GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
4
Số lượt truy cập:
337197
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam
Cập nhật lúc: 3:05 PM, ngày 28/03/2024

Một tác phẩm âm nhạc về Việt Nam có nhan đề “Việt Nam an lòng” do Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn viết lời đã được công diễn tại Đại học Chulalongkorn, Bangkok.

  

 

 

 

 

 Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn (giữa, áo dài màu sáng) tại buổi trình diễn tác phẩm "Việt Nam an lòng" do bà viết lời. Ảnh: TTXVN phát

 

 

Buổi biểu diễn có sự tham dự của trên 1.500 khán giả là học giả, trí thức, quan chức của Thái Lan và ngoại giao đoàn tại thủ đô Bangkok vào ngày 26/3. Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, “Việt Nam an lòng” là bài thơ dài 68 câu do Công chúa Sirindhorn sáng tác, trong đó ghi lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh thiên nhiên đất nước và con người Việt Nam.

 

 

Bài thơ được chuyển thể thành 9 bài hát trên nền chất liệu âm nhạc Thái Lan và Việt Nam, với tổng thời lượng 50 phút. Tác phẩm âm nhạc “Việt Nam an lòng” tổng hợp nhiều hình thức âm nhạc như hòa tấu, hợp xướng và múa. Tham gia trình diễn tác phẩm này có gần 150 nhạc công, ca sĩ, diễn viên của dàn nhạc Sai Yai Chamchuri Band, dàn nhạc Phương Tây của Đại học Chulalongkorn và 2 giảng viên Nhạc viện Hà Nội.

 

 

Nhiều giai điệu quen thuộc như Trống cơm, Lý ngựa ô, Bèo dạt mây trôi, Cò lả... đã được giới thiệu đến khán giả với phần đệm đàn của Công chúa. Bài thơ bắt đầu bằng sự ca ngợi nền ẩm thực Việt Nam đa dạng, phong phú, với đặc trưng ba miền Bắc - Trung - Nam: "Ta đã nghe người xưa truyền kể lại/Căn bếp Việt vĩ đại món tuyệt ngon/Từ xa xưa họ đã ăn món phở/Đồ ăn Việt cũng chẳng khó để làm/Người ta nói món Việt có ba kiểu/Bắc - Trung - Nam ta cảm nhận đều ngon".

 

 

Tiếp đó, Công chúa đã tóm tắt lịch sử Việt Nam hào hùng, vượt qua gian lao, khó khăn đi đến thành công kinh tế ngày nay bằng những vần thơ: “Tới Việt Nam được tìm hiểu lịch sử/Bao câu chuyện của dân tộc mỗi thời/Pháp đô hộ đất nước đáng tiếc thay/ Nhưng độc lập giành được về tay như ý nguyện/ Kinh tế Việt Nam từ đó phát triển/Canh tác nông nghiệp được ở nhiều nơi/ Trồng nào lúa, cà phê rồi cao su/ Hoa trái, rau màu thức gì cũng có". Con người Việt Nam qua cảm nhận của Công chúa Thái Lan là những "Người dân ai nấy lao động hăng say/Sự cần mẫn giúp giang sơn lớn mạnh".

 

 

  

 

 

 Quang cảnh buổi trình diễn tác phẩm "Việt Nam an lòng". Ảnh: TTXVN phát

 

 

Tiết mục cũng dành nhiều lời ca ngợi đồ thủ công mỹ nghệ sơn mài, tơ lụa, thêu thùa, hội họa và âm nhạc truyền thống Việt Nam. Xuyên suốt chương trình, hình ảnh đẹp về đất nước - con người, ẩm thực Việt Nam được trình chiếu trên màn hình sân khấu. Các trò chơi dân gian, điệu múa truyền thống cũng được tái hiện qua các hoạt cảnh được chuẩn bị chu đáo, sống động với các diễn viên trong trang phục áo dài, nón lá, múa hoa đăng...

 

 

Thông qua góc nhìn tinh tế của Công chúa, hình ảnh điệu múa sạp được thể hiện đầy hóm hỉnh: "Từng có lần được xem họ múa sạp/ Ta múa được nhưng nào giống được đâu/ Đừng sơ sẩy kẻo kẹp chân đau/ Không cẩn thận chớ trách nhau không nhắc". Trong sự vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt của toàn bộ khán phòng, tiết mục biểu diễn khép lại bằng lời mời đến thăm và khám phá đất nước Việt Nam, được lặp lại nhiều lần: “Còn đó vô vàn chuyện không kể xiết/ Mà khó viết ra bởi lẽ quá nhiều/ Hễ khi nào có dịp ta sẽ mời/ Cùng đi một chuyến vui chơi an lòng".

 

 

Công chúa Maha Chakri Sirindhorn là con gái cố Vương Bhumibol Adulyadej, em gái đương kim Quốc vương Maha Vajiralongkorn. Bà đã nhiều lần đến thăm và triển khai một số dự án từ thiện, giáo dục tại Việt Nam. Hằng năm, Giải thưởng “Công chúa Thái Lan dành cho giáo viên có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và cộng đồng” được trao cho một giáo viên ưu tú của mỗi nước thành viên Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO), trong đó có Việt Nam. Bà được công chúng Thái Lan vô cùng yêu mến khi tôn vinh bà là “Công chúa Thiên thần”.

 

Theo Thời Đại 


Các tin khác:

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

Chuyến thăm New Dehli thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Trẻ dị tật môi được mổ miễn phí tại bệnh viện Bạch Mai

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com