GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
4
Số lượt truy cập:
352310
Việt Nam - Hàn Quốc thắt chặt quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững
Cập nhật lúc: 12:00 AM, ngày 26/03/2019

 Ngày 22/12/1992, Việt Nam và Hàn Quốc đã ký kết Tuyên bố chung thiết lập quan hệ ngoại giao cấp Đại sứ. Theo dòng lịch sử, mối quan hệ thân tình này ngày càng gắn bó bền chặt và phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Năm 2022 đánh dấu chặng đường 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương, là cột mốc thời gian để hai nước cùng nhau ôn lại quá khứ, đánh giá thực tại và vững bước hướng tới tương lai.

Việt Nam được biết đến là một quốc gia Đông Nam Á gần gũi nhất với Hàn Quốc bởi nét đặc trưng về văn hóa, phong tục tập quán, những quan niệm truyền thống và tinh thần quyết tâm phấn đấu của dân tộc Á Đông. Ngay sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, quan hệ hai nước đã phát triển năng động và hiệu quả trong mọi lĩnh vực để rồi đến năm 2001, được chuyển thành quan hệ “đối tác hợp tác toàn diện” và từ tháng 10/2009 được nâng cấp một lần nữa lên quan hệ “đối tác hợp tác chiến lược”.

Quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc đang trong thời kỳ phát triển tốt đẹp nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, 2 nước đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực. Mối quan hệ tốt đẹp này luôn được duy trì, phát triển, kể cả trong những lúc khó khăn, tiêu biểu là thời gian dịch bệnh Covid-19 vừa qua.

Trong nhiều năm, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là trụ cột chính và là nguồn động lực chính thúc đẩy hợp tác chung giữa hai nước. Thương mại hai chiều năm 2021 đạt 78 tỷ USD, gấp hơn 150 lần so với thời điểm hai nước thiết lập quan hệ năm 1992.

Hợp tác đầu tư luôn được ưu tiên, trong nhiều năm, Hàn Quốc nắm giữ vị trí nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam, đạt gần 75 tỷ USD với hơn 9.200 dự án đang hoạt động; tăng hơn 700 lần so với năm 1992 về số vốn đăng ký.

Tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước ngày càng sâu đậm, giao lưu ngày càng nhộn nhịp với khoảng 20 vạn công dân mỗi nước đang sinh sống, làm việc, học tập tại nước kia. Trước khi Covid-19 bùng phát, có khoảng 5 triệu lượt người qua lại giữa hai nước trong năm 2019 và mỗi tháng có hàng nghìn chuyến bay thẳng giữa hai nước.

Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã hỗ trợ gần 1,4 triệu liều vắc xin cho Việt Nam phòng chống dịch. Doanh nghiệp và các tổ chức hữu nghị Hàn Quốc đã đóng góp hơn 20 triệu USD vào Quỹ Vaccine của Việt Nam cũng như nhiều viện trợ hiện vật giúp Việt Nam chống dịch.

Hàn Quốc tiếp tục là nước cấp viện trợ phát triển lớn thứ hai cho Việt Nam với mức cam kết là 1,5 tỷ USD trong giai đoạn 2016 - 2020. Trong khi đó, cộng đồng Việt Nam ở Hàn Quốc (ước tính trên 240.000 người) và cộng đồng người Hàn Quốc ở Việt Nam (khoảng 200.000 người) tiếp tục khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, tăng cường thích ứng trong bối cảnh đại dịch.

Duy trì ổn định, thúc đẩy hợp tác để phát triển là mục tiêu chiến lược chung của hai nước chúng ta. Do vậy, ngoài các vấn đề song phương, hai nước luôn tích cực phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhất là vấn đề chống biến đổi khí hậu, duy trì hợp tác chặt chẽ tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Diễn đàn Hợp tác châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hội nghị Cấp cao Á - Âu (ASEM) và các cơ chế hợp tác khu vực như ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN +3, Mekong - Hàn Quốc, Diễn đàn Khu vực (ARF) và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á.

Trong thời gian tới, quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị và giao lưu nhân dân, sẽ phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, thể hiện rõ hơn tính chất chiến lược và toàn diện mà hai bên cùng mong muốn hướng tới.

 

 

 

 

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội kiến với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 9-11/2/2022 (nguồn: TTXVN).

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Hàn – Việt Choi Young Ju (nguồn: TTXVN).

 

Hà Phương


Các tin khác:

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com