GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
5
Số lượt truy cập:
336379
VIFTA sẽ là bước đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Israel
Cập nhật lúc: 12:00 AM, ngày 31/05/2023

 Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) tại Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Nhà nước Israel và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Israel do Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tổ chức tại Hà Nội tối 30/5.

 

 

Ngày 14/5/1948, Thủ tướng đầu tiên của Israel, David Ben-Gurion, tuyên bố nền độc lập của Nhà nước Israel. Vào ngày này, người dân Israel trên toàn thế giới cùng nhau tổ chức các hoạt động kỷ niệm và ca ngợi những tiến bộ vượt bậc đã đạt được trong các lĩnh vực khác nhau như công nghệ, đổi mới, nghệ thuật và văn hóa. Israel đã nổi lên như một trung tâm sáng tạo và dẫn đầu về tiến bộ khoa học, đóng góp đáng kể vào sự tiến bộ của xã hội.

 

 

Đại sứ Israel tại Việt Nam Yaron Mayer phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: ĐSQ Israel tại Việt Nam).

 

 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Israel Yaron Mayer cho biết: “75 năm đổi mới sáng tạo là một sự chuyển mình. Thời điểm đó không ai biết đến đối mới sáng tạo là gì. Nhưng dù có không biết và do bị giới hạn bởi điều kiện khắc nghiệt, các nhà lãnh đạo có tầm nhìn đã dẫn dắt người dân Israel bắt đầu đổi mới trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống: giáo dục và nghiên cứu, nông nghiệp và thuỷ lợi, quản lý nước và biến đổi khí hậu, khoa học và công nghệ, sức khoẻ cộng đồng và thuốc men…Không phải ý tưởng mới nào cũng được triển khai thành công và có rất nhiều trở ngại trên đường đi, nhưng ngày nay Israel là một cường quốc đang lên trên thế giới trong đổi mới sáng tạo công nghê, được gọi bằng Quốc gia khởi nghiệp”.

 

 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: ĐSQ Israel tại Việt Nam).

 

 

Năm 2023 cũng là năm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Israel và Việt Nam. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 12/7/1993, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Israel không ngừng phát triển qua các thời kỳ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đưa hai nước trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau tại các khu vực Đông Nam Á và Trung Đông.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Việt Nam và Israel vừa qua đã kết thúc đàm phán và chuẩn bị ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA), hiệp định thương mại tự do đầu tiên giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông, đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là một dấu mốc quan trọng góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo bước đột phá cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới.

 

“Chúng tôi đánh giá cao việc Israel trong những năm qua đã tiếp nhận các thực tập sinh nông nghiệp Việt Nam. Sau thời gian làm việc và học tập tại Israel và trở về nước, những thực tập sinh này đã phát huy tinh thần khởi nghiệp, tiếp thu và áp dụng thành công các công nghệ tiên tiến vào các dự án nông nghiệp tại Việt Nam, đạt được những thành quả bước đầu đáng khích lệ. Qua đó, không chỉ đóng góp tích cực vào ngành nông nghiệp Việt Nam mà đóng vai trò cầu nối vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước” – Thứ trưởng Hà Kim Ngọc chia sẻ.

 

Lễ kỷ niệm đã thu hút sự chú ý của đông đảo khách mời với màn giới thiệu hệ thống tưới tiêu thông minh của Israel, công nghệ kiểm tra và xử lý nước, thời trang 3D và thời trang giày dép cũng như trải nghiệm VR các thành phố Israel. VIFTA sẽ là bước đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Israel

 

 

Bà Phạm Chi Lan, nguyên Tổng Thư kí Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cắt chiếc bánh tượng trưng kỷ niệm 30 năm hữu nghị Việt Nam - Israel (Ảnh: ĐSQ Israel tại Việt Nam).

 

 

Cũng tại buổi lễ, những vị khách quí đã đóng góp vào sự phát triển của quan hệ hai nước ngay từ những ngày đầu, bà Phạm Chi Lan, nguyên Tổng Thư kí Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (nay là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam), ông Nguyễn Quang Khai, nguyên Vụ trưởng Vụ Trung Đông - châu Phi, Bộ Ngoại giao, Bác sĩ Rafi Kot, nhà sáng lập phòng khám Family Medical Practice, đã cắt chiếc bánh tượng trưng kỷ niệm cho 30 năm hữu nghị.

 

Bên cạnh đó, màn trình diễn của bộ đôi nhạc pop Indie người Israel Ice Hokku mang đến những gia vị văn hóa đa tầng đầy màu sắc của Israel.


Các tin khác:

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

Chuyến thăm New Dehli thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Trẻ dị tật môi được mổ miễn phí tại bệnh viện Bạch Mai

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com