GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
20
Số lượt truy cập:
354139
LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG TRANG TRỌNG TẠI LÀO VÀ THÁI LAN
Cập nhật lúc: 12:00 AM, ngày 26/03/2019

 Ngày 6-4, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương do Hội Liên lạc với Người Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Tổng hội, Hội người Việt Nam tại thủ đô Viên Chăn, Hội Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào lần đầu tiên tổ chức tại Lào.

Tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với Người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Chủ tịch UBTƯ Mặt trận Lào Xây dựng đất nước Sổm-ôk Kinh-xạ-đa, Giám đốc Sở Nội vụ Thủ đô Vientiane Boun-nạ Pha-thom-ma-vông và đại diện chính quyền địa phương. Đông đảo kiều bào Lào và các nước, cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, các cơ quan đại diện Việt Nam bên cạnh Đại sứ quán và thành viên Ban vận động Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu cùng tham dự.

 

Lễ giổ tổ Hùng Vương được tổ chức trang trọng tại Thái Lan

 

Buổi lễ trang trọng bắt đầu bằng nghi thức hô thần nhập tượng sau khi tượng Vua Hùng mang từ Việt Nam sang được chuyển giao và an vị trang trọng tại phòng họp lớn trong trụ sở Tổng hội người Việt Nam tại Lào với sự có mặt của Thượng tọa Thích Minh Quang, Trụ trì chùa Phật Tích tại Lào.

Tiếp đến, Chủ lễ, ông Nguyễn Duy Trung, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Lào trong bộ lễ phục cúng tế mầu hồng tía và các Phụ lễ thành kính dâng lễ, thực hành nghi thức đánh trống một hồi chín tiếng, thắp hương thành lễ. Trong bầu không khí trang nghiêm và linh thiêng Lễ Giỗ Tổ, nhớ về cội nguồn đất nước, Chủ lễ thành kính đọc bài Tế Lễ Giỗ Tổ 10-3, kính cáo anh linh các Vua Hùng, bày tỏ lòng biết ơn Tổ tiên và các vị tiền nhân dân tộc đã dựng và giữ nước.

Phần nghi lễ dâng 18 mâm lễ của 18 đoàn đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Ban điều phối Phật giáo Việt Nam tại Lào, đại diện kiều bào các quốc gia, đại diện kiều bào Lào, các hội, hiệp hội cộng đồng người Việt Nam tại Lào. Mỗi đoàn dâng mâm lễ gồm bánh chưng, bánh dày, bánh dẻo, xôi gà, các vật phẩm và tuần tự thắp hương, tế lễ Quốc tổ, ghi tạc công đức to lớn của các Vua Hùng đã có công khai phá và dựng xây non sông Việt Nam gấm vóc.

Toàn cảnh bà con kiều bào tham dự buổi lễ

 

Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với Người Việt Nam ở nước ngoài, Trưởng ban Ban vận động Dự án Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu chia sẻ, khi Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận năm 2012 là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại, không chỉ đồng bào trong nước, mà kiều bào ta ở nước ngoài cũng hết sức tự hào và vui mừng. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, thờ cúng Hùng Vương đã dần dần trở thành tín ngưỡng thiêng liêng của toàn dân, các triều đại phong kiến Việt Nam từ sớm đã quyết định lấy ngày 10 tháng 3 âm lịch là Ngày Lễ trọng đại và ngày này đã trở thành ngày Lễ chính thức của đất nước.

 Tại nước ngoài, chính đồng bào ta định cư đã đưa Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đến nước sở tại, đóng vai trò quan trọng nhất trong việc phát huy giá trị lich sử, văn hoá của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, nhằm gắn kết cộng đồng, gắn bó với quê hương, nguồn cội và làm cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam với nhân dân nước sở tại.

Ông Phạm Văn Hùng Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Tổng hội người Việt Nam tại Lào cùng chia sẻ bà con Việt kiều rất phấn khởi và mong sự kiện này và là dịp để bà con nhớ về cội nguồn tổ tiên của mình những vị vua đã có công dựng và giữ nước.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào, nhà báo Nguyễn Thị Bích Yến, sinh sống tại Áo, tác giả chính Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu cho biết, Lào là nước đầu tiên Dự án thực hiện được cả ba nội dung chính mà tại các nước khác chưa làm được là tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Hội thảo khoa học về “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” và quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam đến nước sở tại.

Nhà báo Nguyễn Thị Bích Yến cho rằng, Lễ Giỗ Tổ tại Lào tổ chức khá thành công, bởi thứ nhất, ban tổ chức đã tổ chức được ba phần đầy đủ; thứ hai, là đã lan toả được giá trị văn hoá không chỉ đối với cộng đồng mà đối với người dân nước sở tại, bởi có cả những cán bộ của Lào đến dự, tất nhiên tình cảm giữa Lào và Việt Nam như anh em.

Tiếp đó, ngày 7-4, đông đảo bà con kiều bào tỉnh Udonthani và các tỉnh lân cận vùng Đông bắc Thái Lan đã dâng nén tâm hương hướng về Tổ tiên nguồn cội nhân dịp Giỗ Tổ Hùng vương. Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu năm 2019 do Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Hội người Việt tỉnh Udonthani tổ chức.

Bà con kiều bào chụp ảnh lưu niệm

 

Tại buổi lễ, bức tượng Vua Hùng đã được trao cho Hội người Việt Nam tỉnh Udonthani để các nhà sư tiến hành nghi lễ hô thần nhập tượng theo đúng phong tục truyền thống. Trong không khí trang nghiêm, hơn 200 bà con kiều bào và đại biểu cùng nhau thành kính tri ân công ơn các vị vua Hùng đã có công khai phá, dựng xây non sông Việt Nam.

Sau lễ hô thần nhập tượng, đại diện Tổng hội người Việt Nam toàn Thái Lan, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Khỏn-kèn, Thái Lan và các tổ chức, hội đoàn của người Việt tỉnh donthani đã dâng những mâm phẩm vật mang đậm nét văn hóa quê hương tri ân công đức các vị Vua Hùng.

Là sự kiện văn hóa ý nghĩa lần đầu tiên được tổ chức tại Thái Lan nên ai cũng cảm thấy vinh dự và càng tự hào hơn khi từ nay, bà con kiều bào đã có thể đến Udonthani để thắp nén tâm hương, thành kính hướng về quê cha đất tổ mỗi dịp Giỗ Tổ (10-3 âm lịch).

Nhiều năm qua, bà con kiều bào Việt Nam tại Thái Lan nói chung luôn hướng về quê hương nguồn cội, do đó việc tổ chức ngày Giỗ tổ sẽ giúp bà con cộng đồng hiểu thêm về giá trị của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương cũng như hun đúc tình yêu đất nước quê hương, lòng tự hào dân tộc và đoàn kết cộng đồng.

Tham dự Lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại Lào và Thái Lan, tỉnh Phú Thọ có bà Nguyễn Thị Chúc Hảo, Tổng Thư ký Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh đại diện duy nhất của tỉnh đã tích cực trong hoạt động liên quan, góp phần vào thành công của Lễ giỗ tổ Hùng Vương tại Lào và Thái Lan lần này.

 

Bà Nguyễn Thị Chúc Hảo - Tổng thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh

tặng đĩa film Đền Hùng cho đại sứ Việt Nam tại Lào -  Nguyễn Bá Hùng

 

Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu được tiến hành tại nhiều nước, theo một chương trình chung, một nghi lễ chung, nhằm tạo nên một sự kiện văn hóa đặc biệt, nối liền các dân tộc Việt trên khắp năm châu, nhằm khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, tình đoàn kết, gắn bó lẫn nhau trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Các hoạt động trong Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu mà nội dung chính là lễ Giỗ Tổ Vua Hùng càng đặc biệt có ý nghĩa quan trọng, là dịp để các thế hệ người Việt sống xa Tổ quốc hiểu biết thêm về nguồn gốc và tổ tiên của mình.


Các tin khác:

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com