GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
7
Số lượt truy cập:
354217
Kỷ niệm 69 năm Ngày Truyền thống của Liên hiệp (17/11/1950-17/11/2019) và hướng tới thực hiện những mục tiêu trong năm 2020
Cập nhật lúc: 12:00 AM, ngày 26/03/2019

 Qua kỷ niệm 69 năm ngày truyền thống của Liên hiệp chiều 11/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức kỷ niệm 69 năm Ngày Truyền thống (17/11/1950-17/11/2019).

Chủ tịch Liên hiệp Hữu nghị Nguyễn Phương Nga phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Đảng đoàn và lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Phương Nga điểm lại những dấu mốc lịch sử hình thành Liên hiệp Hữu nghị. Chủ tịch Nguyễn Phương Nga cho biết, Bác Hồ và Đảng ta đặc biệt coi trọng sức mạnh của đoàn kết quốc tế và tầm quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân. Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã chỉ đạo thành lập, phát triển và trực tiếp lãnh đạo các tổ chức đối ngoại nhân dân của Việt Nam như Việt - Mỹ thân hữu Hội năm 1945, Hội Việt - Hoa hữu hảo năm 1946.

Ngày 17/11/1950, tại Chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho Đại hội thành lập Ủy ban Bảo vệ Hòa bình Thế giới của Việt Nam. Hai ngày sau, 19/11/1950, Đại hội thành lập Ủy ban bảo vệ Hòa bình Thế giới của Việt Nam (nay là Ủy ban Hòa bình Việt Nam) được tổ chức trọng thể tại thôn Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Đại hội đã tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh là chiến sỹ hòa bình số một của Việt Nam, bầu bác Tôn Đức Thắng là Chủ tịch danh dự Ủy ban, bầu ban lãnh đạo của Ủy ban. Ủy ban có sứ mệnh tham gia vào phong trào đấu tranh vì hòa bình của nhân dân thế giới, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, đoàn kết và hợp tác của nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới đối với sự nghiệp, đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta, Chủ tịch Nguyễn Phương Nga cho biết thêm.

Ngày Bác Hồ gửi bức thư lịch sử cho Đại hội thành lập Ủy ban Hòa bình Việt Nam, ngày 17/11/1950, đã trở thành Ngày Truyền thống của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh.

Chủ tịch Nguyễn Phương Nga khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về đối ngoại nhân dân với các quan điểm “dân là gốc”, “thêm bạn, bớt thù”, “kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại”, “đoàn kết dân tộc với đoàn kết quốc tế”, “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, coi trọng đạo lý, hòa hiếu, nhân nghĩa, phất cao ngọn cờ chính nghĩa và khát vọng hòa bình, kết hợp đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước với Đối ngoại nhân dân, đối ngoại nhân dân đã giành được những thành tựu hết sức quan trọng, hình thành được mặt trận nhân dân thế giới rộng rãi chưa từng có đoàn kết, ủng hộ nhân dân Việt Nam, góp phần vào thắng lợi của nhân dân ta trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Liên hiệp Hữu nghị hiện đã có 116 tổ chức thành viên (trong đó 64 Tổ chức ở trung ương và 52 Liên hiệp địa phương) và hàng trăm chi hội hữu nghị ở các tỉnh, thành, cơ quan, tổ chức trung ương. Liên hiệp Hữu nghị hiện có quan hệ với trên 1000 đối tác quốc tế. Giá trị viện trợ giải ngân của các tổ chức PCPNN trong giai đoạn 2014-6/2019 đạt 1,597 tỷ đô la Mỹ (viện trợ không hoàn lại), tập trung vào các lĩnh vực như y tế, giáo dục, phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng năng lực cho các đối tác Việt Nam… Các chương trình/dự án của các tổ chức PCPNN được triển khai trên 63 tỉnh/thành trong cả nước. Tính đến cuối tháng 9 năm 2019, Việt Nam có quan hệ với 1.171 tổ chức, trong đó 501 tổ chức có hoạt động thường xuyên tại Việt Nam.

Đảng, Nhà nước đánh giá cao vai trò những đóng góp của đối ngoại nhân dân nói chung và của Liên hiệp Hữu nghị nói riêng. Mới đây ngày 19/9/2019 Ban Bí thư đã có Chỉ thị số 38/CT-TW về tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp Hữu nghị trong tình hình mới, khẳng định lại tầm quan trọng của công tác Đối ngoại nhân dân, vai trò của Liên hiệp Hữu nghị và đưa ra những định hướng rất quan trọng đối với toàn bộ tổ chức và hoạt động của Liên hiệp Hữu nghị trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch Nguyễn Phương Nga, hiện nay toàn thể hệ thống Liên hiệp Hữu nghị trong cả nước đang tập trung chuẩn bị để tổ chức thành công Đại hội VI của Liên hiệp Hữu nghị giữa lúc công tác đối ngoại nhân dân đang bước vào một thời kỳ mới với nhiều thuận lợi song cũng rất nhiều khó khăn, thách thức cả về chủ quan và khách quan. Đại hội sẽ tổng kết những kết quả của nhiệm kỳ V, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ 6, giai đoạn 2019-2024. Với tinh thần chủ đề của Đại hội lần này là “Đổi mới mạnh mẽ, phát huy vai trò nòng cốt của đối ngoại nhân dân, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, chúng ta sẽ nỗ lực đổi mới cả về tư duy, nội dung và phương thức hoạt động, tích cực triển khai các hoạt động đối ngoại toàn diện trên cả bình diện song phương và đa phương, tăng cường công tác nghiên cứu, thông tin đối ngoại, công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp Hữu nghị, khẳng định được vị trí của Liên hiệp và hoàn thành được vai trò là lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân. Ngay bây giờ chúng ta cần khẩn trương hoàn thiện và bắt tay vào triển khai chương trình công tác của năm 2020, một năm đầy ắp các sự kiện quan trọng của đất nước và rất nhiều hoạt động đối ngoại, trong đó có việc chủ trì Diễn đàn nhân dân ASEAN APF 2020.

“Để thực hiện được những mục tiêu này, cần phải có một đội ngũ được tổ chức chặt chẽ, chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tâm huyết, tận tuỵ. Vì vậy chúng ta sẽ tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy của Liên hiệp cả ở trung ương và địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời chú trọng củng cố, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên trách, đặc biệt là ở cơ quan thường trực, thúc đẩy việc thực hiện các chế độ, chính sách để anh chị em cán bộ nhân viên yên tâm công tác và gắn bó với Liên hiệp”. Chủ tịch Nguyễn Phương Nga cho biết thêm.

                                                                                                            

Chủ tịch Nguyễn Phương Nga bày tỏ tin tưởng, phát huy truyền thống tốt đẹp vốn có, với phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, mỗi chúng ta sẽ nỗ lực cao nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng Liên hiệp Hữu nghị vững mạnh, đoàn kết, đảm đương được vai trò của mình, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và tô đẹp thêm hình ảnh của Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế.

Tại buổi lễ, các đại biểu cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các đồng chí lão thành, các thế hệ cán bộ đi trước về những cống hiến to lớn và kinh nghiệm quý báu, về sự quan tâm, chỉ dẫn tận tình trong công tác...


Các tin khác:

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com