GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
10
Số lượt truy cập:
350461
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối giúp EU kết nối với khu vực
Cập nhật lúc: 9:14 AM, ngày 27/10/2023

Ngày 26/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã gặp làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) kiêm Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell, tiếp Cao ủy Khí hậu EU Wopke Hoeskstra.

 

 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) - Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại, ông Josep Borrell (Ảnh: VGP/Minh Khôi).

 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Việt Nam chủ trương đẩy mạnh, làm sâu sắc khuôn khổ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam-EU, đề nghị hai bên triển khai đầy đủ, hiệu quả các cơ chế hợp tác sẵn có, làm sâu sắc trụ cột đầu tư thương mại thông qua việc triển khai Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA).

 

Các nước thành viên sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVIPA), EC sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Đồng thời mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng như ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, nhất là thông qua khuôn khổ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

 

"Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối giúp EU kết nối với khu vực, mong muốn phối hợp chặt chẽ triển khai quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-EU cũng như trong giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu", Phó Thủ tướng khẳng định.

 

Phó Chủ tịch EC Josep Borrell cho rằng hợp tác còn nhiều dư địa, trong đó có lĩnh vực năng lượng; nhất trí tăng cường hợp tác toàn diện giữa hai bên nhất là việc triển khai đầy đủ hiệu quả Hiệp định EVFTA và các khuôn khổ hợp tác khác, EC xem xét sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" IUU đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam cũng như phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới; cam kết hỗ trợ Việt Nam trong khuôn khổ JETP hướng tới chuyển đổi năng lượng công bằng và phát triển bền vững.

 

Về "thẻ vàng" IUU, Phó Chủ tịch EC ghi nhận tích cực nỗ lực của Việt Nam trong thời gian qua và đề nghị Việt Nam phối hợp chặt chẽ, thực thi đầy đủ các khuyến nghị của EC để có thể sớm gỡ bỏ thẻ vàng. Hai bên chia sẻ quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực, nhất trí duy trì duy trì hòa bình, ổn định, tự do, an toàn hàng không, hàng hải, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

 


 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Cao ủy về Khí hậu của EU Wopke Hoekstra (Ảnh: TTXVN).

 

Tại cuộc tiếp Cao ủy Khí hậu EU Wopke Hoekstra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao vai trò và đóng góp của EU trong việc thúc đẩy nỗ lực toàn cầu về ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là việc cung cấp tài chính hỗ trợ các nước đang phát triển giảm phát thải khí nhà kính và ứng phó với biến đổi khí hậu; khẳng định Việt Nam quyết tâm, chủ động thực hiện các cam kết tại COP26; đề nghị EU tiếp tục phối hợp chặt chẽ sớm hoàn tất Kế hoạch huy động nguồn lực triển khai Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP). Cao ủy Khí hậu EU đề nghị Việt Nam ủng hộ các sáng kiến của EU tại COP28, trong đó có Cam kết toàn cầu về năng lượng tái tạo và hiệu suất năng lượng; khẳng định EU luôn đồng hành với Việt Nam trong chuyển đổi xanh.

 

 


Các tin khác:

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Đem hương vị nem cuốn Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com